โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์
Science Mathematics and Technology: SMt
Science Math and Technology: SMt
โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์
วัตถุประสงค์โครงการ
- เพื่อจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
- เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะ มีความรู้ ความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สามารถนำความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี
- เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี
เป้าหมายการพัฒนาระดับความสามารถทางวิชาการของผู้เรียน
- ผู้เรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษพื้นฐาน สูงกว่าเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 65
- ผู้เรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สูงกว่าเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 60
- ผู้เรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 มีผลการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ CEFR ไม่น้อยกว่าระดับ A2 เมื่อจบช่วงชั้น ตามแนวทางหลักสูตรยกระดับภาษาอังกฤษสำหรับทุกโรงเรียน (General English Program : GEP)
- ผู้เรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 มีผลการสอบวัดความรู้ทางวิชาการ ระดับจังหวัด ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ อยู่ในเกณฑ์ระดับเหรียญทองแดงขึ้นไป
- ผู้เรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 มีผลการสอบวัดความรู้ทางวิชาการ ระดับภูมิภาค ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ อยู่ในเกณฑ์ระดับเหรียญทองแดงขึ้นไป
- ผู้เรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 99 มีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์นอกชั้นเรียนจากการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายส่งเสริมทางวิชาการ อย่างน้อย 1 ค่าย/ปีการศึกษา
- ผู้เรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 มีความพึงพอใจต่อสื่อ อุปกรณ์ และสภาพแวดล้อมในการจัดการเรียนรู้ของห้องเรียนพิเศษ อยู่ในระดับมาก ขึ้นไป
- ผู้ปกครองและผู้เรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 มีเจตคติที่ดีต่องานอาชีพและการจัดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ส่งเสริมให้ผู้เรียนศึกษาต่อระดับชั้นที่สูงขึ้น อยู่ในระดับมาก ขึ้นไป
กิจกรรมเพื่อพัฒนาระดับความสามารถทางวิชาการและบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ
ที่ | กิจกรรม | ตอบวัตถุประสงค์ |
---|---|---|
1 | ปรับพื้นฐาน (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4) | 1, 2 |
2 | เสริมความรู้และเรียนล่วงหน้า | 1, 2, 3 |
3 | เสริมทักษะด้านภาษาอังกฤษ | 1, 2, 3 |
4 | ส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันและการสอบวัดความรู้ | 3, 4, 5 |
5 | ค่ายวิชาการ และค่ายบูรณาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ | 6 |
6 | พัฒนาสื่อการเรียนรู้ห้องเรียนพิเศษ | 7 |
7 | SME Open House | 8 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานของสถานศึกษา
- ผู้เรียนมีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษในระดับที่สื่อสารได้ และสามารถพัฒนาต่อยอดในระดับที่สูงขึ้น
- ผู้เรียนมีความสามารถเป็นเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษเทียบเคียงมาตรฐานสากล
- ผู้เรียนมีความพร้อมในการเข้าศึกษาต่อในสายวิทยาศาสตร์ สายวิทยาศาสตร์สุขภาพ และวิศวกรรมศาสตร์
You must be logged in to post a comment.