🏫 OIT Management System
คู่มือข้อมูลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส (ITA 2568) ครบทั้ง 18 ข้อ
18
ข้อทั้งหมด
7
หมวดหมู่
100
คะแนนเต็ม/ข้อ
1,800
คะแนนรวม
📋 สารบัญหมวดหมู่
📂
9.1 ข้อมูลพื้นฐาน (4 ข้อ)
📊
9.2 การบริหารงานและงบประมาณ (4 ข้อ)
🛒
9.3 การจัดซื้อจัดจ้าง (2 ข้อ)
👥
9.4 การบริหารทรัพยากรบุคคล (2 ข้อ)
🔍
9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส (2 ข้อ)
🚫
10.1 การป้องกันการทุจริต - สินบน (2 ข้อ)
✨
10.2 การส่งเสริมคุณธรรม (2 ข้อ)
📂
9.1 ข้อมูลพื้นฐาน
โครงสร้างและอำนาจหน้าที่
แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของสถานศึกษาที่เป็นปัจจุบัน แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายในสอดคล้องกับภารกิจงาน 4 ด้าน และแสดงข้อมูลเฉพาะที่อธิบายถึงหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษา
o1
📋 ข้อกำหนดที่ต้องมี
แผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของสถานศึกษาที่เป็นปัจจุบัน
ตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงาน: ด้านวิชาการ, ด้านงบประมาณ, ด้านการบริหารงานบุคคล, ด้านการบริหารทั่วไป, คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ข้อมูลหน้าที่และอำนาจตามกฎหมาย: พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542, พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546, กฎกระทรวงการแบ่งส่วนราชการ พ.ศ. 2547
⚠️ หมายเหตุสำคัญ
ต้องไม่เป็นการแสดงข้อมูลกฎหมายทั้งฉบับ
ข้อมูลผู้บริหาร
แสดงข้อมูลของผู้บริหารสูงสุด และผู้ดำรงตำแหน่งทางการบริหารของสถานศึกษา
o2
📋 ข้อกำหนดที่ต้องมี
ผู้อำนวยการสถานศึกษา/รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา (ถ้ามี)
ข้อมูลแต่ละคน: ชื่อ-นามสกุล, ตำแหน่ง, รูปถ่าย, ช่องทางการติดต่อ (หมายเลขโทรศัพท์, E-mail, Line ID ฯลฯ)
⚠️ หมายเหตุสำคัญ
ต้องมีรูปถ่ายและช่องทางติดต่อ
ข้อมูลการติดต่อ
แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษาและช่องทางการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ
o3
📋 ข้อกำหนดที่ต้องมี
ที่อยู่สถานศึกษา
หมายเลขโทรศัพท์
E-mail ของสถานศึกษา
แผนที่ตั้ง
ช่องทางการสอบถามข้อมูลแบบสองทาง (Q&A): Messenger Live Chat, Chatbot, Line official Account, Web board
สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงได้จากเว็บไซต์หลัก
⚠️ หมายเหตุสำคัญ
ไม่รวมถึง E-mail ธรรมดา ต้องเป็นช่องทางสองทาง
ข่าวประชาสัมพันธ์
แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของสถานศึกษา
o4
📋 ข้อกำหนดที่ต้องมี
ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของสถานศึกษา
เป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 อย่างต่อเนื่อง
⚠️ หมายเหตุสำคัญ
ต้องเป็นข่าวในปี 2568 และต่อเนื่อง
📊
9.2 การบริหารงานและการใช้จ่ายงบประมาณ
แผนกลยุทธ์หรือแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะเวลามากกว่า 1 ปี
o5
📋 ข้อกำหนดที่ต้องมี
กลยุทธ์หรือแนวทางการพัฒนา
เป้าหมาย
ตัวชี้วัด
แผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
⚠️ หมายเหตุสำคัญ
ระยะเวลามากกว่า 1 ปี และครอบคลุมปี 2568
แผนปฏิบัติการและความก้าวหน้าในการดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปี
แสดงแผนปฏิบัติการและผลความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนการดำเนินงานประจำปี
o6
📋 ข้อกำหนดที่ต้องมี
แผนปฏิบัติการ ปี 2568: โครงการ/กิจกรรม, งบประมาณแต่ละโครงการ, ช่วงระยะเวลาดำเนินงาน
ผลความก้าวหน้า ณ 31 มีนาคม 2568: ผลการดำเนินงานแต่ละโครงการ, ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
กรณีไม่ใช้งบประมาณต้องแสดงให้เห็น
กรณียกเลิกหรือยังไม่ดำเนินการต้องแสดงให้เห็น
⚠️ หมายเหตุสำคัญ
ต้องมีทั้งแผนและผลการดำเนินงาน
คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา
แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่ครูและบุคลากรใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
o7
📋 ข้อกำหนดที่ต้องมี
เปิดเผยอย่างน้อย 4 งาน
รายละเอียดแต่ละงาน: ชื่องาน, วิธีการขั้นตอนการปฏิบัติงาน, ระยะเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงาน, กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
⚠️ หมายเหตุสำคัญ
ต้องเป็นคู่มือที่ใช้จริงในสถานศึกษา
E–Service
แสดงระบบการให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ที่ผู้ขอรับบริการไม่ต้องเดินทางมายังจุดให้บริการ
o8
📋 ข้อกำหนดที่ต้องมี
ระบบการให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ที่ผู้ขอรับบริการไม่ต้องเดินทางมา
รายละเอียดวิธีการใช้งานระบบ
สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงได้จากเว็บไซต์หลัก
ไม่รวมถึงช่องทาง Q&A หรือสื่อสารตามปกติ
⚠️ หมายเหตุสำคัญ
เช่น Smart OBEC, My office, SMSS++ หรือระบบสำนักงานอัจฉริยะ
🛒
9.3 การจัดซื้อจัดจ้าง
รายการการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ และความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
แสดงรายการและความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุน ปี 2568
o9
📋 ข้อกำหนดที่ต้องมี
รายการทุกรายการในงบลงทุน ปี 2568: ชื่องาน, วงเงินงบประมาณ, แหล่งงบประมาณ, สถานะ
ความก้าวหน้า ณ 31 มีนาคม 2568: วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง, ราคากลาง, ราคาที่ตกลง, ผู้ประกอบการที่ได้รับเลือก, เลขที่โครงการ e-GP
ใช้แบบฟอร์ม ITA-o9
กรณีไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุนให้ระบุ
⚠️ หมายเหตุสำคัญ
ต้องใช้แบบฟอร์ม Excel ที่กำหนด
รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุน ปี 2567 ที่มีวงเงินสูงสุดอย่างน้อย 1 รายการ
o10
📋 ข้อกำหนดที่ต้องมี
อย่างน้อย 1 รายการที่มีวงเงินสูงสุดในปี 2567
รายละเอียด: ชื่องาน, วงเงินงบประมาณ, แหล่งงบประมาณ, สถานะ, วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง, ราคากลาง, ราคาที่ตกลง, ผู้ประกอบการ, เลขที่โครงการ e-GP
ใช้แบบฟอร์ม ITA-o10
กรณีไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุนให้ระบุ
⚠️ หมายเหตุสำคัญ
ต้องใช้แบบฟอร์ม Excel ที่กำหนด
👥
9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
แผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
แสดงแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ดำเนินการในปี 2568
o11
📋 ข้อกำหนดที่ต้องมี
แผนการบริหารทรัพยากรบุคคล ปี 2568: รายการ/กิจกรรม, ช่วงระยะเวลา
แผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ปี 2568: โครงการ/กิจกรรม, งบประมาณ, ช่วงระยะเวลา
กรณีไม่ใช้งบประมาณต้องแสดงให้เห็น
⚠️ หมายเหตุสำคัญ
ต้องมีทั้งแผนบริหารและแผนพัฒนา
ประมวลจริยธรรม และการขับเคลื่อนจริยธรรม
แสดงประมวลจริยธรรมและผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม
o12
📋 ข้อกำหนดที่ต้องมี
ประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ฉบับปี พ.ศ. 2564
แนวทางการประพฤติปฏิบัติตนตามประมวลจริยธรรม
ผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม: คำสั่งแต่งตั้งทีมให้คำปรึกษา, แนวปฏิบัติ Do's & Don'ts, ผลการฝึกอบรม/โครงการ/กิจกรรมด้านจริยธรรม ปี 2568
⚠️ หมายเหตุสำคัญ
ต้องมีการขับเคลื่อนจริงในปี 2568
🔍
9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส
แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
o13
📋 ข้อกำหนดที่ต้องมี
รายละเอียดข้อมูลที่ผู้ร้องควรรู้: ชื่อ-สกุลผู้ถูกร้อง, ช่วงเวลาการกระทำ, พฤติการณ์การทุจริต
ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียน
ขั้นตอนหรือวิธีการจัดการเรื่องร้องเรียน
ส่วนงานที่รับผิดชอบ
ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการ
⚠️ หมายเหตุสำคัญ
ต้องมีขั้นตอนที่ชัดเจน
ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
แสดงช่องทางออนไลน์สำหรับแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตที่แยกต่างหากจากการร้องเรียนทั่วไป
o14
📋 ข้อกำหนดที่ต้องมี
ช่องทางออนไลน์สำหรับแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตโดยเฉพาะ
แยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนทั่วไป
มีการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส
สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงได้จากเว็บไซต์หลัก
⚠️ หมายเหตุสำคัญ
ต้องมีการคุ้มครองข้อมูล
🚫
10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริตในประเด็นสินบน
ประกาศเจตนารมณ์และการสร้างวัฒนธรรม ตามนโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่
แสดงประกาศเจตนารมณ์ No Gift Policy และผลการดำเนินกิจกรรมสร้างวัฒนธรรม
o15
📋 ข้อกำหนดที่ต้องมี
ประกาศเจตนารมณ์ No Gift Policy ลงนามโดยผู้บริหารสูงสุดที่ดำรงตำแหน่งในปี 2568 ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ
วัตถุประสงค์เพื่อประกาศว่าจะไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดในขณะ/ก่อน/หลังปฏิบัติหน้าที่
ผลการดำเนินกิจกรรมปลุกจิตสำนึกหรือสร้างวัฒนธรรมการปฏิเสธของขวัญ ปี 2568
⚠️ หมายเหตุสำคัญ
ต้องประกาศในทุกปีแม้ผู้บริหารคนเดิม
การประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับสินบนจากการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
แสดงการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับสินบนจากการดำเนินงานตามภารกิจ
o16
📋 ข้อกำหนดที่ต้องมี
การประเมินความเสี่ยงการรับสินบน ปี 2568 อย่างน้อย 1 เรื่อง
ตัวอย่างประเด็น: การจัดซื้อจัดจ้าง (อาหารกลางวัน, อุปกรณ์การเรียน, หนังสือเรียน), การบริหารงานบุคคล (รับสมัครลูกจ้าง, ครูอัตราจ้าง, รับสมัครนักเรียน)
รายละเอียดแต่ละประเด็น: เหตุการณ์ความเสี่ยง, ระดับความเสี่ยง, วิธีการบริหารจัดการความเสี่ยง, ผลการดำเนินการ
⚠️ หมายเหตุสำคัญ
ต้องเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสินบนโดยตรง
✨
10.2 การส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส
แนวทาง/โครงการ/กิจกรรมการป้องกันการทุจริต
แสดงแนวทาง/โครงการ/กิจกรรมการป้องกันการทุจริตที่จัดทำโดยสถานศึกษา
o17
📋 ข้อกำหนดที่ต้องมี
แนวทาง/โครงการ/กิจกรรมการป้องกันการทุจริตหรือส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรมหรือธรรมาภิบาล
จัดทำโดยสถานศึกษา
รายละเอียด: โครงการ/กิจกรรม, งบประมาณ, ช่วงระยะเวลา
ระยะเวลาครอบคลุมปี 2568
กรณีไม่ใช้งบประมาณต้องแสดงให้เห็น
⚠️ หมายเหตุสำคัญ
ต้องเป็นโครงการของสถานศึกษาเอง
มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
แสดงผลการวิเคราะห์ผลการประเมิน ITA ปี 2567 และการกำหนดวิธีการนำไปสู่การปฏิบัติ
o18
📋 ข้อกำหนดที่ต้องมี
ผลการวิเคราะห์ผลการประเมิน ITA ปี 2567: ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน, ประเด็นที่ต้องพัฒนาให้ดีขึ้น
การกำหนดวิธีการนำผลการวิเคราะห์ไปสู่การปฏิบัติ: วิธีการ, ผู้รับผิดชอบ, ขั้นตอน/วิธีการปฏิบัติ, ระยะเวลา
การวิเคราะห์ข้อจำกัดของสถานศึกษาในการดำเนินการประเมิน
กรณีเข้าร่วมครั้งแรกให้วิเคราะห์ตามบริบทสถานศึกษา
⚠️ หมายเหตุสำคัญ
ต้องมีการวิเคราะห์และแผนปฏิบัติการ
↑